การเดินทางไปราชการ ณ สาธารณรัฐอินโดนีเซีย ระหว่างวันที่ ๑๑ – ๑๖ กันยายน ๒๕๖๕

        สำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) นำโดย นายฉัตรชัย บางชวด รองเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ พร้อมด้วย นายประกิจ ประจนปัจจนึก ประธานคณะที่ปรึกษาสภาความมั่นคงแห่งชาติ/ประธานอนุกรรมการบริหารจัดการด้านการศึกษาในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ (อบศ.จชต.) นายดนัย มู่สาผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นายมูฮำมัดอายุบ ปาทาน ผู้ทรงคุณวุฒิด้านการศึกษา นายอับดุลอาซิซ เจ๊ะมามะ กรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย ในฐานะผู้แทนสำนักงานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดนราธิวาส และคณะผู้บริหารจาก สมช. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประกอบด้วย ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ กระทรวงการต่างประเทศ และกระทรวงศึกษาธิการ เดินทางไปราชการ ณ สาธารณรัฐอินโดนีเซีย โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเยี่ยมเยียนนักศึกษาไทยมุสลิมที่ศึกษาต่อในอินโดนีเซีย และเข้าเยี่ยมคารวะองค์กรที่เกี่ยวข้องกับการสนับสนุนการศึกษาของนักศึกษาไทยมุสลิมในต่างประเทศ ระหว่างวันที่ ๑๑ – ๑๖ กันยายน ๒๕๖๕ โดยมีภารกิจที่สำคัญ ได้แก่
        ๑. การหารือกับนายประพันธ์ ดิษยทัต เอกอัครราชทูต ประจำกรุงจาการ์ตา โดยได้หารือประเด็นความมั่นคงในสาธารณรัฐอินโดนีเซีย รวมทั้ง สถานการณ์ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ การดูแลคนไทยในอินโดนีเซียในห้วงสถานการณ์โควิด-๑๙ โดยเฉพาะนักศึกษาไทยมุสลิมที่เดินทางมาศึกษาเป็นจำนวนมาก และได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ดังกล่าว นอกจากนี้ ได้มีการแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับการประกอบอาชีพภายหลังสำเร็จการศึกษาของนักศึกษาไทยมุสลิม และบทบาทของสถานเอกอัครราชทูต ในการประสานกับภาคส่วนต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องในอินโดนีเซีย โดยเฉพาะด้านธุรกิจ และด้านการศึกษา เพื่อพัฒนาความร่วมมือ

        ๒. การเข้าเยี่ยมคารวะผู้บริหารองค์กร Nahdlatul Ulama โดยได้เข้าพบ Mr. Savic Ali รองประธาน Nahdlatul Ulama และ Mr. Ahmad Suaedy ผู้อำนวยการกองอุดมศึกษา (Higher Education Division) ซึ่งเป็นองค์กรชั้นนำด้านศาสนาในอินโดนีเซีย โดยได้มีการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ การนำเสนอ การตีความหลักการทางศาสนาอิสลามที่ถูกต้อง และการส่งเสริมบทบาทสตรีในด้านศาสนา เพื่อนำไปสู่การแก้ไขปัญหาความขัดแย้งโดยสันติวิธี รวมทั้ง ได้มีการหารือเกี่ยวกับความร่วมมือในการพัฒนาด้านการศึกษาในอนาคต

        ๓. การเข้าเยี่ยมคารวะผู้บริหารองค์กร Muhammadiyah โดยได้เข้าพบ Prof. Haedar Nashir ประธาน Muhammadiyah และ Prof. Lin Colyn Arsyad ซึ่งเป็นองค์กรที่มีมหาวิทยาลัยในสังกัดกระจายอยู่ทั่วทุกภูมิภาคของอินโดนีเซีย และมีนักศึกษาไทยมุสลิมมาศึกษาต่อเป็นจำนวนมาก โดยได้แสดงความขอบคุณที่ให้ทุนการศึกษาแก่นักศึกษาไทยในการเข้าศึกษาต่อระดับอุดมศึกษาในสังกัดของ Muhammadiyah และได้หารือแนวทางการพัฒนาความร่วมมือทั้งในด้านศาสนา ด้านภาษา และด้านการศึกษาในอนาคต

        ๔. การพบปะเยี่ยมเยียนนักศึกษาไทยที่ศึกษาในสาธารณรัฐอินโดนีเซีย โดยได้พบปะเยี่ยมเยียนตัวแทนนักศึกษาทั้งจากเมืองจาการ์ตา และยอร์กยาการ์ตา เพื่อพูดคุยแลกเปลี่ยนความเห็นเกี่ยวกับการสนับสนุนการศึกษาของนักศึกษาไทยมุสลิมในต่างประเทศ ทั้งในสถานการณ์ปกติและในห้วงสถานการณ์โควิด-๑๙ รวมทั้ง รับฟังปัญหาอุปสรรคที่เกี่ยวข้องทั้งในด้านการศึกษาและการดำเนินชีวิตในอินโดนีเซียกองความมั่นคงจังหวัดชายแดนภาคใต้และชนต่างวัฒนธรรม
สำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ

แชร์เลย